Mô hình trung tâm hành chính công

Cải cách hành chính luôn là vấn đề nóng bởi vì dù ít hay nhiều thì người dân,doanh nghiệp đều va chạm với các cơ quan nhà nước để hoàn thiện một thủ tục hành chính nào đó. Trước đây thì nhiều người đã từng ngán ngẩm mỗi khi đi làm giấy tờ. Có người còn tự định nghĩa hành chính là " hành là chính".Thế nhưng càng ngày có sự điều hành quyết liệt của các cấp chính phủ, thành phố thì vài năm trở lại đây người dân đã tự cảm nhận được sự thay đổi đáng kể này. Người dân nhiều nơi đã không còn cảm thấy bị hành như trước nữa mà cảm thấy được phục vụ. Sự thay đổi này đặc biệt thấy rõ ở các trung tâm hành chính công.
Một ví dụ về mô hình hành chính công tại tỉnh Quảng Ninh
Nếu như mà trước đây việc tiếp nhận hồ sơ thông qua văn thư sau đó chuyển trực tiếp sang qua lãnh đạo các sở có liên quan giải quyết và chuyển lại văn thư để trả hồ sơ thì quy trình như vậy sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc chậm trễ trong việc thẩm định hồ sơ gây khó khăn trong việc giải quyết. Cùng công việc này đối với các trung tâm hành chính công thì tất cả các sở ban ngành sẽ cử cán bộ có thẩm quyền đến trung tâm hành chính công và hồ sơ sẽ được tiếp nhận tại chỗ, thẩm định và phê duyệt tại chỗ. Với mô hình này thì cả người dân và nhà nước đều được lợi vì với người dân được hẹn lịch trả hồ sơ công khai minh bạch được giám sát bằng camera và bằng phiếu lấy ý kiến đo mức độ hài lòng. Thời gian giải quyết các thủ tục vấn đề được giảm xuống 50% so với trước. Ví dụ như hồ sơ chấp nhận chủ trương địa điểm đầu tư giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày, cấp mới giấy đầu tư từ 25 ngày xuống còn 7 ngày, thời gian thành lập doanh nghiệp chỉ còn tối đa là 1-2 ngày. Còn đối với nhà nước thì mô hình này không làm tăng biên chế của bộ máy. Mô hình triệt tiêu kiểu làm việc xách nhiễu cửa quyền và góp phần đổi mới đạo đức công vụ và tách dịch vụ công khỏi quản lý nhà nước. Mô hình hành chính công lần đầu tiên được khởi xướng tại Quảng Ninh vào năm 2013 , sau thành công bước đầu của mô hình cấp tỉnh thì Quảng Ninh đã tiến hành đầu tư tiếp 14 đơn vị hành chính công cấp huyện, thị xã thuộc tỉnh để giải quyết các vấn đề hành chính.
Sự hiêu quả của mô hình hành chính công tại Quảng Ninh đã được nhiều địa phương khác áp dụng. Tính đến nay đã có 12 tỉnh thành phố trực thuộc TW thực hiện mô hình trung tâm hành chính công. Về cơ bản các hồ sơ đều được đáp trả đúng hạn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Môi giới nhà đất: Bí quyết gây ấn tượng ngay lần gặp đầu tiên

Phát hiện 7 hành tinh gần trái đất có thể có sự sống

Tổng thống Pháp đáp trả lại tuyên bố của tổng thống Mỹ